วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Absinthe” เทพธิดาเขียว” The Green Fairy

Absinthe
ตั้งใจจะเขียนถึงแม่เทพธิดาเขียวนานแล้ว แต่ด้วยความที่เขามีประวัติเยอะแยะมากมาย ตั้งแต่การค้นพบมาถึงเปลี่ยนมือสู่ตระกูลเปอร์นอด สารโทรจัน แวนโก๊ะตัดหูตัวเอง การห้ามจำหน่ายในหลายๆ ประเทศ และยังเกล็ดต่างๆ ให้เราได้ศึกษาอีกมากมาย ครับ รวมถึงศิลปินหลายๆคนที่มาเกี่ยวข้องกับแม่เทพธิดาของเราอย่างเช่น  Toulouse Lautrec,  Vincent van Gogh หรือ Édouard Manet 

ในบทความนี้ถือเป็นฉบับย่อๆ นะครับท่านไหนสนใจผมก็ขอให้ตั้งใจค้นหาต่อจนรู้แจ้งไปเลยครับ 

History of Absinthe 
มีชื่อเล่นว่า เทพธิดาเขียว The Green Fairy เครื่องดื่มประเภท บิทเท่อร์ มีกลิ่นของอนิสซิด มีกิตติศัพท์ ในด้านที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มของ ยาเสพ ประเภทหนึ่ง, แต่ก่อนเครื่องดื่มประเภทนี้เกือบจะเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศอังกฤษ บริษัท Hill’s Absinthe นำเข้าโดยความประหลาดใจ เมื่อ Absinthe เปิดตลาดในปี ค.ศ 1998
                ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม ผู้คนที่ซื่อสัตย์ได้ถูกเนรเทศไปอยู่ประเทศใกล้เคียง หนึ่งในผู้อพยพ

วัยกลางคน คือ ดอกเตอร์ ออดิแนร์ (Dr. Ordinaire) ผู้ซึ่งเกษียณจากงานนักวิทยาศาสตร์ ได้หนีไปอยู่ที่ประเทศ สวิสเซอร์แลนด์

                ในปลายทศวรรษ ที่1800 เขาได้ลงรักปักฐานอยู่ที่เมือง คูเวต์ (Couvet) กับแม่บ้านผู้ซื่อสัตย์และได้เริ่มต้นคิดที่จะทำเครื่องดื่มชนิดใหม่โดยใช้ส่วนผสมพื้นบ้าน  อย่างเช่น เปลือกของวอร์มวู้ด, สตาร์ อนิส, ลิเคอริค เฟนเนล, ฮีสสอบ และ คอร์เรนเดอร์ เขาเรียกมันว่า แอ๊ปสิ้น เป็นภาษาลาตินที่ใช้เรียก วอร์มวู้ดปัจจุบันยังมีหลายยี่ห้อใช้เมืองคูเวต์เป็นจุดขายของตัวเอง อย่างเช่น La Clandestine หรือ ยี่ห้อ Suisse เป็นต้ัน 
      
               หลังจากการตายของดอกเตอร์ ออดิแนร์ เขาได้ทิ้งสูตรในการผลิต พร้อมทั้งเงินจำนวนหนึ่งให้กับแม่บ้านผู้ซื่อสัตย์ของเขา หลังได้รับมรดกจากเจ้านาย แม่บ้านคนนั้นได้เปิดบาร์และเริ่มขายเครื่องดื่มที่เรียกว่า Dr. Ordinaire Absinthe, เครื่องดื่มชนิดนี้ได้เป็นที่ต้องตาถูกใจของ สองผู้ลี้ภัย คือ ผู้พัน เฮนรี่ ดูบัวส์ และ ลูกเขย เฮนรี่ หลุยส์ เปอร์นอด ทั้งสองคนได้เสนอการทำธุรกิจ และ เครื่องดื่มแก่แม่บ้านคนนั้น ในการพูดคุยหลังจากทั้งสองคนได้ทดลองดื่ม Absinthe
                ทั้งคนได้เดินทางกลับประเทศฝรั่งเศสหลังจากที่การเมืองในประเทศมีภาวะที่ดีขึ้น และได้เริ่มทำธุรกิจที่เขาได้รับมาในเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง แถบภูเขา จูร่า
         การขายเครื่องดื่ม Absinthe ของ Dr. Ordinaire กลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมทันทีสำหรับ จิตรกร และ นักปราชญ์ นำแต่นั้นมา


 How Absinthe is made          
Absinthe มีลักษณะเหมือน  Gin คือ เครื่องว้อดก้า ที่มีกลิ่น มีลักษณะการทำเหมือนการทำเหล้ายิน แต่ต่างกันที่สมุนไพรที่ใช้เท่านั้น การผลิต Absinthe ของแต่ละยี่ห้อมีข้อแตกต่างที่ส่วนผสม และ การผลิตเพียงเล็กน้อย

                น้ำมันของวอร์มวู้ด แช่กับ สมุนไพร รวมทั้ง สตาร์ อนิส, ลิเคอริค เฟนเนล, ฮีสสอบ, คอร์เรนเดอร์, มิ้นท์, ชินเนมอน, แองเจลิก้า, ดิททานี่, จูนิเปอร์ และ นัทเมก ใน อีทานอล แอลกอฮอล์ บริสุทธิ์ บางบริษัทได้ผลิตให้มีสีเขียวมรกตโดยปกติจะได้จากโคโรฟิลด์ของพันธ์ไม้  คลอรีนเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่ทำให้ Absinthe  มีสีขุ่นหลังจากผสมน้ำ

Why absinthe was banned
       
ในปี ค.ศ 1850 หลายรัฐบาลในโลกเริ่มตระหนักถึงผลลัพธ์ของการดื่ม Absinthe จะทำให้เกิดอาการต่างๆ อย่างเช่น Absinthism, Charecthorized by addiction, Hyper-excitability และ Hallucinations แม้กระทั่งการเชื่อว่า เป็นเชื้อโรคที่สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรม และ ส่งผลต่อเด็กในครรภ์
            Absinthe กลายเป็นเครื่องที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเครื่องดื่มที่ทำให้เกิดเหตุการณ์การตัดหูของ แวน โก๊ะ และ คนบ้าจากการดื่มเครื่องดื่มชนิดนี้
ในขณะที่บางคนเชื่อว่าสามารถทำให้เกิดโรค ซิฟิลิส ผลกระทบของการดื่ม Absinthe ทำให้เริ่มมีการห้ามจำหน่ายในหลายประเทศ เช่น เบลเยี่ยมในปี 1905, สวิสเชอร์แลนด์, สหรัฐอเมริกา และในที่สุดก็ถึงฝรั่งเศส ทุกวันนี้ ยังถูกห้ามจำหน่ายในประเทศแถบยุโรปและสหรัฐแต่ที่ประเทศอังกฤษ กล่าวกันว่ายังไม่เคยถูกห้ามอย่างเป็นทางการ ต่อไม่นานการดื่ม Absinthe ก็เริ่มจางหายไปหลังจากฝรั่งเศสเลิกผลิต และกลับมาอีกครั้งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

                สารเคมีใน วอร์มวู้ด ที่ใช้ในการให้กลิ่นใน Absinthe ซื่อที่รู้จักกันก็คือ Thujone ผลกระทบของมีลักษณะคล้ายกับกัญชา ซึ่งทำให้ผู้ดื่มมีอาการบ้า ผสมกับเครื่องดื่ม Absinthe เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์สูง ลักษณะของสารเคมี Thujone ที่มีผลกระทบต่อสมอง
ไม่มีการระบุชัดแน่นอนว่ากระทำในแนวใด เป็นสารเคมีชนิดเหลวไม่มีสี แต่มีกลิ่นเมนทอลที่โดดเด่น และสารชนิดนี้ไม่ละลายในน้ำครับ นอกจากแอลกอฮอล์เท่านั้น และมีการนำมาปรุงอาหารอยู่บ้าง ถ้าอยากศึกต่อเรื่อง Thujone ก็ลองเยี่ยมเวปนี้ดูนะครับ โทรจัน - Thujone



Wormwood Content
ยี่ห้อของ Absinthe มีหลายยี่ห้อด้วยกัน มีบางยี่ห้อที่พืชจำพวก วอร์มวู้ด เป็นตัวผสม บางยี่ห้อใช้พืชจำพวก Vulgaris การต่างสายพันธ์ของวัตถุดิบของการผลิตทำให้มีผลกระทบประสาทหลอนที่มีความแตกต่างกัน Absinthe ที่มีขายในประเทศฝรั่งเศสไม่สามารถมีส่วนผสมของ วอร์มวู้ด ได้ ภายใต้กฎหมายควบคุมของประเทศ แต่ในประเทศอังกฤษนอกจากจะถูกกฎหมายแล้วยังมีขายกันทั่วไปด้วย

คำว่า Vermouth มาจากภาษาเยอรมัน Vermud ซึ่งหมายความว่า ไม้หนอน ซื่อของเปลือกไม้ที่มีรสขมทุกวันนี้รู้จักกันในนามว่า Vermot เปลือกไม้ชนิดนี้ถูกเรียกว่า วอร์มวู้ด เพราะว่าถูกใช้เป็นยาฆ่าพยาธิตัวตืดในมนุษย์ในสมัยยุคหินกลาง ตัวยาสามารถพบในพันธ์พืชหลายชนิดอย่างเช่น Cedar or Saffron แต่ไม่มีคุณภาพเท่ากับตัวยาที่พบในวอร์มวู้ด


Absinthe Substitutes   
การห้ามจำหน่าย Absinthe ทำให้มีการพยายามค้นเครื่องดื่มที่จะมาทดแทนคำตอบของมันก็คือ Patis เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ Star Anise แทน วอร์มวู้ด, Angelica and Cloves ซื่อของมันเอามาจากภาษาฝรั่งเศษที่หมายถึงการผสม Pastiche และยี่ห้อที่มีซื่อเสียงมากที่สุดก็คือ Ricard. Pernod คือยี่ห้อที่ใช้ Anise and aniseed ตามหลักการผลิตดั้งเดิมของ Absinthe มันถูกตั้งชื่อตาม Henri louis pernod หนึ่งในตำนานผู้ผลิต Absinthe


 “ Absinthe, like gin is basically flavoured vodka. In the same way as gin distillers use difference botanical recipe, difference absinthe manufacturers use slightly difference ingredients and production methods”


Serving Absinthe  
Absinthe เป็นเครื่องดื่มที่แอลกอฮอล์สูงและมีรสขมโดยปกติแล้วจะทำให้มีรสชาติที่หวานก่อนแล้วค่อยดื่ม มีเครื่องดื่มผสมหลายตัวที่มีซื่อเสียงโดยการผสม Absinthe แต่ที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดก็คือการทำให้มันมีพิธีการให้คล้ายกับการเสพยาเสพติด รู้จักอุปกรณ์สำคัญก่อนนั่นก็คือ ซ้อนนั่นเองมีหลากหลายรูปแบบ ทุกวันนี้บางคนหลงรักเหล้าตัวนี้ก็มีการสะสมเจ้าอุปกรณ์ชนิดนี้เป็นของรักไปด้วย

What to do
1. เทเครื่องดื่ม Absinthe ที่มีคุณภาพหนึ่งซ้อตลงในแก้ว Old fashion
2. จุ่มซ้อนที่มีน้ำตาลก้อนอยู่ลงไปในแก้วทำให้น้ำตาลก้อนเปียกซุ่มด้วยน้ำ Absinthe
3. จุดไฟที่น้ำตาลก้อนแล้วถือซ้อนเหนือแก้ว เพราะว่าน้ำตาลจะกลายเป็นฟองและน้ำตาลไหม้แล้วไหลลงไปในแก้ว
4. เมื่อไฟใกล้จะดับจุ่มซ้อนลงไปคนในแก้ว
5. สุดท้ายเติมน้ำในสัดส่วนที่พอกันถ้าชอบเติมน้ำแข็งก็เติมน้ำแข็ง 2 – 3 ก้อนแล้วคนอีกทีหนึ่งเป็นอันเสร็จพิธี
มาดูตัวอย่างจากสองวิดีโอกันนะครับแบบธรรมดา 
และตามด้วยวิธีดื่มของจอห์นนี่ เดปป์ จากภาพยนต์เรื่อง FROM HELL ซึ่งมีการเพิ่มสารสกัดจากแกรนด์ วอร์มวู้ดเข้าไปด้วยครับ ประมาณว่าไม่สะใจก็เลยเพิ่ม โทรจันเข้าไปอีกนะครับ 
Absinthe Brands 
            Grade A:         Absenta mari mayans absinthe 70 % alc./vol. (140 proof)
                                    La fee absinthe 68 % alc./vol. (136 proof)
                                    Hill’s 70% alc./vol. (140 proof)
            Grade B:         Sebor Absinthe 55% alc./vol. (110 proof)

อยากที่บอกไว้ตั้งแต่ตอนต้นนะครับว่าแม่เทพธิดาเขียวตัวนี้มีเกร็ดที่ทำให้เราอยากเรียนรู้อีกเยอะเลย 

" ไม่รู้.....ไม่ผิด - แต่ถ้าไม่รู้แล้วไม่ขวนขวาย หายนะแน่" 
W.Kaewmano 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น