วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ฺBitters - บิทเท่อร์ เครื่องดื่มเคล็ดลับของบาร์เทนเดอร์ ตอนที่ 1

นึกถึงฝน ฝนก็มา ........

ตอนนี้เราจะพูดถึงเหล้าที่อยู่ในหมวดเครื่องเรียกน้ำย่อยหรือว่า แอฟเฟอริทิฟ อีกตัวหนึ่งนะครับ เจ้าตัวนี้มีชื่อว่า Bitters หรือ บิทเท่อร์



บิทเท่อร์เป็นชื่อเรียกเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในกลุ่มของ Aperitif ที่ได้มาจากการแช่หรือหมักแอลกอฮอล์กับสมุนไพรจำนวนมากขอบอก (เหมาะเป็นยามากกว่า)  และผลไม้ตระกูล Citrus และมีรสที่ค่อนข้างไปทางขมหรือขมอมหวาน ที่มีสรรพคุณดั้งเดิมตั้งใจให้เป็นทางยาเสียมากกว่าดื่มเพื่อให้เมา (คงต้องใช้เวลาหลายวันถึงจะเมา เพราะว่ากลิ่นของเธอไม่น่าสนใจเอาเสียเลย) แต่อย่าลืมว่าปริมาณแอลกอฮอลล์ของเขาค่อนข้างแรง 

ทุกๆวันนี้ก็ใช้ดื่มเป็นเครื่องดื่มที่ใช้ดื่มกันทั้งก่อนและหลังหรือควบคู่กับอาหารได้เลยทีเดียวโดยปัจจุบันนิยมดื่มหลังอาหารมากกว่าก่อนอาหารเสียด้วยซ้ำ ปริมาณดีกรีของเขาค่อนข้างสูงอยู่ที่ 35-45 %  


ส่วนผสมที่สำคัญของบิทเท่อร์เรียกได้มาจากทุกทวีปครับ อย่างเช่น 

Cascarilla, Cassia, Gentian Root (Gentiana Lutea), Quinine, มาจากเปรูและอินโดนีเซีย 
ที่เหลืออื่นๆก็ตามนี้ครับ หารูปให้ได้ไม่ครบนะครับ เยอะมาก 
Angostura Bark, Orange Peel, Angelica Root (A. Archangelica), Artichoke Leaf (Cynara Scolymus), Bitter Orange Peel (Citrus Aurantium), Blessed Thistle Leaves (Cnicus Bendicutus), Goldenseal Rhizome (Hydrastis Canadensis), Wormwood Leaves (Artemisia Absinthium) and Yarrow Flowers (Achillea Millefolium)
และอย่างที่ผมเคยสอนน้องๆไว้หลายๆท่านว่าแต่ละบริษัทก็คงจะต้องเก็บความลับส่วนที่สำคัญไว้ เพราะว่าคงไม่มีใครที่จะฝ่าท้องตัวเองให้ชาวบ้านดูว่าตัวเองกินอะไรมาบ้าง ใช่ม่ะ 

บิทเท่อร์มีขายมากมายหลายยี่ห้อ และปัจจุบันก็มีการผลิตบิทเท่อร์ที่รสชาติต่างๆมาเพิ่มเติมอีกมากมายครับ ที่มีขายในบ้านเราก็ตัวเหล่านี้ (เท่าที่ผมรู้ยังมีอีกหลายตัวที่เป็นบิทเท่อร์รสชาติต่างๆ) รู้จักกันมากสุดก็สามตัวนี้ครับ Campari คัมพารี่ Angostura Bitters แองกอสติวร่า บิทเท่อร์ and Fernet Blanca เพอร์เน็ต บลังก้า ตัวนี้เห็นว่าตอนนี้ไม่นำเข้ามาขายในบ้านเราแล้วครับ 

มารู้จักกันที่ละตัวเลยครับ 

Angostura bitters                                                                                                                            

เป็น Bitters ชนิดแรกๆของโลก กำเนิดขึ้นด้วยทหารแพทย์ชาวเยอรมันที่มาประจำการในประเทศเวเนซุเอล่า เริ่มกำเนิดในปี  1824 เขาคือคุณหมอ  Johann Gottlieb Benjamin Siegert  ด้วยความต้องการที่จะรักษาโรคที่เกียวกับกระเพาะ (Stomach Maladies) จึงได้ศึกษาและค้นคิดสูตรจากสมุนไพรท้องถิ่นที่มีอยู่ในระเวกนั้น จนได้รับความนิยมกันมาถึงปัจจุบัน Angostura ผลิตที่เมือง Angostura ประเทศ  Trinidad and Tobago  โดย มีปริมาณแอลกอฮอลล์อยู่ที่ 44.7 %  

Angostura นิยมผสมกับอาหารและเครื่องดื่มเพื่อให้รสขมนิดๆใน Cocktails หลายตัวก็ใช้ Angostura ผสมเพื่อให้รสชาติที่ดีขึ้น เช่น Pink Gin, Manhattan, whiskey Sour หรือ Pisco sour เป็นต้น

อันนี้เอามาแถมให้ดูว่าบิทเท่อร์สมัยใหม่เขาทำอะไรได้บ้าง 

Angostura 2013 Cocktail Challenge Italy 



Bitters ตัวนี้สามารถนำมาผสมเครื่องดื่มหลากหลายในทวีป ตามแบบของ HotelFoodNDrink จะต้องมีสูตรหรือวีดีโอตัวอย่างจากหนังมาให้เราดูกัน วันนี้มีจากหนังของฮิทซ์ค๊อก ซึ่งเขาต้องการใช้ตัวเป็นเครื่องดื่มในหนังเรื่อง PSYCHO
 ให้ทำกันด้วยครับ ขอบคุณเวปไซค์ http://www.people.com ด้วยครับ 

HITCHCOCK'S PSYCHOJUICE


Recipe below! 
Inspired by Alfred Hitchcock’s horror classic, this spin on the classic Swizzle uses Inniskillin Icewine to create a sweet and tart version of the famed drink. "I was inspired by the movie’s sweet and sour moments, as Mr. Bates seems to be a sweet charming man but is [actually] quite spooky and dangerous," says Karin Stanley, mixologist and co-owner of New York cocktail lounge Dutch Kills. 

Ingredients
2 oz. Inniskillin Riesling Icewine 
1 oz. Appleton Estate Reserve Rum 
¾ oz. pineapple juice 

Combine all ingredients in a highball or rocks glass. Fill with crushed or cracked ice and top with a float of Angostura Bitters.

สุขสันต์วันฝนตกครับ แล้วเจอกันตอนที่ 2 เร็วๆนี้นะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น