วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ANISE - อนีส เครื่องที่เเพร่หลาย 2


ใกล้วันวาเลนไทน์กันแล้ว รักกันให้มากๆนะครับ 

ถ้าจะให้ดีแสดงความรักกันทุกวัน มัวรักแต่แฟนอย่าลืมรักผู้ที่ให้กำเนิดเรานะครับ วิถีพุทธพูดกันว่าไม่มีอะไรเที่ยงแท้และแน่นอนนะ......วันจันทร์ที่แล้วก็พาน้องที่ทำงานซึ่งประสพอุบัติในระหว่างขับมอเตอร์ไซค์ไปทำงาน จู่ๆ ก็มีชาวต่างชาติ (จีน)ขับรถมาชน ไปต่อรองกันที่สถานีกว่าจะตกลงกันได้ก็ใช้เวลานานโขอยู่ ...แต่ก็โอเค ระหว่างรอก็ตบด้วยลีโอสองป๋อง (ยังมั่วได้อีกเรา) ก็โชคดีนะครับที่น้องไม่เป็นอะไรมาก แต่ก็นั่นแหละไม่มีอะไรที่เที่ยงแท้ ครับ
เปลี่ยนพื้นหลังบล๊อก ให้เข้ากับบรรยากาศหน่อยละกัน  

เข้าสู่หมวดความรู้ของเรากันต่อดีกว่าครับ

ต่อคำถามของน้องท่านหนึ่ง.....ที่ว่า..."เหล้าอนิสคืออะไรครับเพ่ ผมยังงงอยู่เลย" .... เออ .. เอาง่ายๆเลยละกันนะครับพี่ เออ... ไอ้น้อง
เหล้าอะไรก็ได้ที่มีส่วนผสมของผลที่อยู่ในตระกูลอนิสเป็นหลักหรือแม้ว่ากลั่นมาจากการหมักของผลอนิสหรือสตาร์อนิสก็ได้อ่ะครับ
"พี่ครับแล้วมันมาจัดอยู่ในหมวด แอฟเพอริทิฟได้งัยอ่ะครับ"
เออ...เอาตรงๆอันกระผมก็ไม่รู้ใครมาจัดเหล้าที่ผลิตหรือมีส่วนผสมของอนิสเนี่ย! ให้อยู่ในเครื่องดื่มเรียกน้ำย่อยและผมก็หลักฐานมาให้ไม่ได้ ครับ แต่ถ้าเอาตามหลักสูตรผมก็คือ เพราะตัวของอนิสเองน่านแหละครับ ด้วยประสิทธิภาพที่สามารถเรียกน้ำย่อยมากระตุ้นต่อมประสาทให้เกิดความอยากขึ้น.......มั่ง อิ อิ 
เอ....แต่พี่ครับเหล้าซัมบุก้า Sambuca ก็มีส่วนผสมของอนิสแล้วทำไมจัดให้เขา (มัน)อยู่ในหมวดลิเคียวร์ละครับ

เออ...วกกลับขึ้นไปอ่านข้างบนละกัน แต่ถ้าเอาตามหลักสูตรของผมเองก็คงเพราะปริมาณน้ำตาลในซัมบุก้านั่นละครับ คงไม่ดีถ้าเอาเครื่องที่มีรสหวานจัดมาเป็นเครื่องดื่มเรียกน้ำย่อย .... คงไม่อยากกินข้าวกันพอดี ฉนั้น ก็คือ ฉนั้น


อ้าวอีกคำถามหนึ่ง Star Anise กับ Anise เป็นชนิดเดียวกันใช่ไหมครับไม่ใช่ครับแต่มาจากตระกูลเดียวกันและใช้แทนกันได้ อ่ะนะ เทียบรูปให้กันชัดๆครับ 
ซ้ายสตาร์อนิส ขวาอนิส 
มาเริ่มต้นรู้เหล้าอนิสตัวแรกกันดีกว่า เพอร์นอด Pernod เหล้าตัวนี้นำเข้าโดยPernod Ricard Thailand ครับ
เมื่อปี 1789 เมื่อคุณหมอ Pierre Ordinaire ชาวฝรั่งเศสที่ไปทำงานที่สวิซเซอร์แลนด์ได้เริ่มการเอา Star Anise มากลั่นกับอะโรมาของสมุนไพรอื่นๆแต่ก็ยังไม่ได้จัดจำหน่ายเพียงแต่ใช้ดื่มภายในครอบครัวและหมู่เพื่อนฝูงจนถึงปี 1805 ก็เป็นจุดเริ่มต้นของประวัติ Anise ยี่ห้อ Pernod อันมีประวัติยาวนานโดยผลิตจากการผสมผสานระหว่าง Star Anise และ พืชที่มีกลิ่นหอมต่างๆเข้าด้วยกัน


Henri –Luois Pernod ลูกบุญธรรมของคุณหมอปิแอร์ ได้เปิดโรงกลั่นและจัดจำหน่ายภายในประเทศฝรั่งเศสจนถึงปัจจุบัน Pernod ประสบวิกฤตการณ์สำคัญในปี1915 ที่รัฐบาลฝรั่งเศสสั่งห้ามจำหน่ายเหล้า Pernod  เพราะมีส่วนผสมวัตถุดิบ( wormwood, fennel, melissa และ anise)ที่นำเอาผลิตเป็น Absintheที่พบว่ามีโทษต่อสุขภาพของผู้ดื่ม ซึ่งดั้งเดิมแล้วเพอร์นอดผลิตด้วยวัตถุดิบที่ใช้ผลิต Absinthe ซึ่งสามารถกล่าวได้ว่ายุคนั้น เพอร์นอดก็คือ Absinthe
บริษัท Pernod จำเป็นต้องปิดกิจการ แต่หลังจากใช้เวลา 1 ปีในการปรับปรุงสูตรการผลิตใหม่ปราศจากวัตถุดิบที่ใช้ผลิต” “Absintheแต่เพอร์นอดก็สามารถพิสูจน์ตัวเองและปรับปรุงกรมวิธีการผลิตจนกลายเป็นเครื่องดื่มที่นิยมกันทั่วโลกได้
เดิมทีเพอร์นอด มีดีกรีสูงถึง 65-75% เลยทีเดียว


การผลิต Pernod เริ่มต้นจากการนำ Star Anise ผสมผสานกับสมุนไพรอีกหลายตัวซึ่งเป็นความลับของบริษัท
Star Anise เป็นพืชที่ให้อโรมาที่เผ็ดแต่รสหวานในตัวและสารที่มีเฉพาะของ Star Anise จึงทำให้มีคุณลักษณะที่โดดเด่น พืชชนิดนี้เป็นไม้ยืนต้น แหล่งกำเนิดอยู่แถบ ทะเลจีนใต้ หรือแถบอินโดจีน
ในกระบวนการกลั่นเขาจะกลั่น Star Anise ที่หมักพร้อมยีตส์ให้ได้น้ำมันที่มาจาก Star Anise และผสมผสานกับสมุนไพรที่คัดสรรเข้ามา .... แน่นอนย่อมเป็นความลับ
การดื่ม Pernod นิยมดื่มผสมน้ำ, เพียว หรือ ผสมน้ำผลไม้หรือ Soft Drinkก็ได้บางคนอาจนิยมดื่มหลังจากทานอาหารที่มีกลิ่นฉุนหรือสาบเช่นอาหารทะเลหรือเนื้อแลมป์เพื่อช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่นหรือผสมใน Cocktails ต่างๆ



ข้อแนะสำหรับท่านบาร์เทนเดอร์และ พนักงานบริการทุกท่านก็คือถ้ามีลูกค้าสั่งเพอร์นอดผสมน้ำให้แยกน้ำใส่ดีแคนเตอร์เล็กๆ แล้วให้ลูกค้าเติมน้ำอีกครับ เพราะบางท่านไม่ชอบน้ำเยอะเกินไป และ บางท่านก็ชอบแบบน้ำเยอะๆ 


Happy Valentine Krab 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น