วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ANISE - เครื่องดื่มที่เเพร่หลาย



หายไปจีนมาครับ ไปเซียงไฮ้มา หนาวมาก....ไม่ได้ไปเที่ยวครับ ไปอบรม บริษัทส่งไป ไปเองไม่มีตังค์ ฮ่า ๆ การอบรมดีครับ มีนักพูดหลายคนที่พูดกระตุ้นให้เรามีความพยายามต่อไป มีอันดีๆเยอะครับก็จะเอามาแซมในบล๊อกนี้ล่ะครับ


ขอบคุณผู้จัดการฝ่ายบุคคลของผมที่นำหนังสือ Survivor จีน”มาให้เผื่อได้ใช้ (ขอบคุณครับ) เพราะชาวจีนยังคงพูดภาษาอังกฤษได้น้อยอยู่ เทียบกันง่ายๆ นะครับ แท๊กซี่บ้านเราว่าภาษาอังกฤษไม่ดีแล้ว ยังบอกราคาค่าแท๊กซี่ได้ครับ แต่ที่โน้น ไม่เลย ....อย่างไรก็ตามผมก็ไม่ได้ใช้มัน เพราะว่าอยู่แต่ห้องอบรมและก็โรงแรม ที่จัดไว้ให้
“วันนี้ไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ก็ได้ทำสิ่งสำคัญอันหนึ่งซึ่งเราเรียกว่า การผักผ่อน” เป็นข้อความของคุณนิ้วกลม ครับ

Anise ใช้เรียกประเภทของเครื่องดื่มที่อยู่ในกลุ่มของ Aperitif หรือบางทีก็เรียกว่า Pastis ในภาษาฝรั่งเศส (ตัวพาสทิสตัวนี้เริ่มผลิตเมื่อเจ้าแอ๊ปซิ้นโดนแบนระหว่างปี คส.19 และดูเหมือนยังไม่ขายในเมืองไทย ถ้าใครทราบข้อมูลว่ามีขายก็บอกกันได้นะครับ ) เครื่องดื่มชนิดนี้ได้มาการกลั่นของ Star Anise และ Fennel แต่เมื่อถูกทำเป็นเป็นลิเคียวจะกลายเป็น Samuca แถมวิธีดื่มเก๋ๆให้ด้วยครับ  


อ้อ แก้วบรั่นดีที่เอาวางบนกระดาษทิซซู่ ไม่วางไว้เฉยๆนะครับ หลังจากยกซดซัมบุก้าในแก้วร๊อกแล้วจะต้องเอาหลอดกาแฟสอดเข้าไปในแก้วบรั่นดีแล้วดูดอากาศที่อยู่ในแก้วอย่างแรงนะครับ รับรองขึ้นจมูกจนแทบอยากจะสำรัก คุณจะได้ลิ้มกลิ่นของอนิสเต็มๆ

เครื่องดื่มชนิดนี้หลายคนสับสนกับเครื่องดื่ม Absinthe ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ผลิตจาก Anise Seed และสมุนไพรต่างกัน ที่มีฤทธิ์เป็นยากล่อมประสาทอ่อนๆด้วยและเป็นที่นิยมที่ยุโรป เช่น อิตาลี่ ฝรั่งเศส และเยอรมันAnise เป็นเครื่องดื่มที่มีลักษณะพิเศษคือ มีสีใส กลิ่นหอมฉุน แต่เมื่อผสมกับน้ำ จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองขุ่น เครื่องดื่มชนิดนี้นิยมดื่มเพื่อช่วยในการย่อยอาหารและทำให้ลมหายใจหอมสดชื่นนิยมดื่มกันมากในแถบยุโรป

Pernod และ Ricard ทำให้คนไทยรู้จักเหล้า Anise เยอะขึ้น 

มารู้จัก Star Anise พระเอกของเราก่อนนะครับ มีชื่อเรียกหลายชื่อเช่น Badiane, Star Aniseed  และ Chinese star Anise บ้านเราเรียกว่า โป๊ยกั๊ก เป็นไม้เครื่องเทศชนิดหนึ่งที่ขึ้นทางแถบเอเซียแถวอินโดจีน มีกลิ่นหอม นิยมใส่น้ำซุปก๋วยเตี่ยว พะโล้ของอาหารจีน ไทย อินเดีย และอีกมากมายในแถบเอเซีย  มีสรรพคุณรักษาโรคไขข้อ จุกเสียด แต่สายพันธุ์ของญี่ปุ่นมีพิษทานไม่ได้.
เจ้าตัวนี้เป็นพระเอกของเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงหลายตัวครับ อย่างเช่น

เหล้า Mastika ของบัลแกเรีย, Absinthe, Anisette, และ Pastis ของฝรั่งเศส, เหล้า Ouzo ของกรีกเขา ของที่เสริฟคู่กับเขาดั้งเดิมเลยคือ Meze หรือขันโตกบ้านเราที่รวมเอาอาหารหลายๆอย่างใส่ในจานเล็กไว้ด้วยกัน, Arak เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลแรงครับประมาณ 50 ถึง 60 เป็นเครื่องดื่มของโซนอาหรับเขาครับ,

Jägermeister ตัวนี้บ้านเรามีขายครับตอนนี้ คือบริษัท IWS Independent Wine and Spirit เป็นเหล้า Herb Liqueur จากประเทศเยอรมัน มีส่วนผสมของสมุนไพร ผลไม้ และรากไม้กว่า 56 ชนิด สูตรการทำเหล้า ได้มีการพัฒนาต่อเนื่องมากกว่า 100 ปี สมุนไพรใน Jagermeister ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพทำให้ร่างกายสดชื่นช่วยขับลม แก้ปวดเมื่อยJagermeister ยังช่วยในเรื่อง การย่อยอาหารได้อย่างยอดเยี่ยม แอลกอฮอลล์ประมาณ 35%.

ถ้าเป็นประเทศตุรกีก็คือ Raki ใช้องุ่นเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตและดื่มกันเพียวๆครับ, Italian ก็ใช้อนิสผลิต Sambuca นั่นเอง, แต่ชื่อที่จะบอกต่อไปนี้รับรองหลายๆท่านไม่เคยได้ยินแน่ Aguardiente เป็นเครื่องดื่มของประเทศโคลัมเบียครับ. อีกตัวหนึ่งครับ Chartreuse เป็นของฝรั่งเศส ตัวนี้ถ้ามีเวลาจะร่ายยาวซักเล็กน้อยเนื่องจากประวัติของเขาก็น่าสนใจใช่น้อย

อย่าลืมนะครับคนเราจนลงทุกปีตัวอย่างง่ายจากหนังสือ iPag 
แต่ก่อนจบปริญญาตรีเงินเดือน 8000 ราคาทองบาทละ 4000 ซื้อทองได้ 2 บาท ปัจจุบันปริญญาตรีเงินเดือนเพิ่มขึ้นเป็น 1,0000 ราคาทองบาทละ 25,000 บาทซื้อทองได้ไม่ถึง 2 สลึง
อยู่ที่เราเลือกที่จะเดินและจะทำ ครับ ถ้าโทษฟ้าฝน เพราะชีวิตที่่ลิขิตไม่ได้มีแต่ตอนเราอยู่ในท้องครับ 



1 ความคิดเห็น: